สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปางมีความตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษา
ว่าเป็นปัจจัยของการสร้างเสถียรภาพในทุกมิติ ทั้งด้านสังคม วัฒนธรรม เศรษฐกิจและความมั่นคง
ซึ่งในสภาวการณ์ปัจจุบันได้ปรากฏข้อเท็จจริงถึงสภาพปัญหาในการจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาคของประเทศว่า
เกิดจากปัญหาการสั่งการและการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่เป็นเอกภาพเป็นปัญหาสำคัญ
ทั้งนี้
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้ปฏิรูประบบการศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ
โดยออกคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 10/2559 เรื่อง
การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ลงวันที่ 21 มีนาคม
2559 และ ที่ 11/2559 เรื่อง การบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559
เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการปฏิรูประบบการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เกิดการปรับเปลี่ยนใน 4 ประเด็น คือ 1. การบูรณาการงานระดับพื้นที่ 2.
ปรับช่วงการบังคับบัญชาให้มีสัดส่วนการกำกับดูแลน้อยลง 3.
เพิ่มความเป็นเอกภาพในการบริหารจัดการศึกษา และ 4.
เกิดความคล่องตัวในการบริหารงานบุคคล
ซึ่งคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
ที่ 10/2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค
ข้อ 6 “ในแต่ละจังหวัดให้มีคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด เรียกโดยย่อว่า “กศจ.”” และ ข้อ 7 (1)
“ให้มีอำนาจหน้าที่ในแต่ละเขตจังหวัดในการกำหนดยุทธศาสตร์
แนวทางการจัดการศึกษาและการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาทุกระดับและทุกประเภท
ประสานและส่งเสริมการบริหารและการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษาของบุคคลครอบครัว องค์กรชุมชน
องค์กรเอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา
สถานประกอบการและสถาบันสังคมอื่นที่จัดการศึกษาในรูปแบบที่หลากหลายในจังหวัด” เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์และนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ
(คสช.)
ที่มุ่งให้การปฏิรูปการศึกษาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเอกภาพ
สามารถประสานเชื่อมโยงและบูรณาการภารกิจในเรื่องการศึกษาที่เน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้สอดรับกับแนวทางการบริหารงานโดยประชารัฐอันจะส่งผลในการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน
จากนโยบายดังกล่าวสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง จึงจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาประจำปีงบประมาณ
พ.ศ.2560-2564 ของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดลำปาง
เพื่อใช้เป็นกรอบแนวทางในการปฏิบัติงานและใช้ประกอบการของบประมาณ
ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยยึดนโยบายดังกล่าวข้างต้น
มาเป็นกรอบสาระสำคัญในการบริหารจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพสอดคล้องกับบริบทและความต้องการของพื้นที่ที่เชื่อมโยงสอดคล้องกับประเด็นปฏิรูปการศึกษายุทธศาสตร์ของกระทรวงศึกษาธิการ ยุทธศาสตร์การพัฒนากลุ่มจังหวัด ยุทธศาสตร์จังหวัด